Phương pháp giảng dạy

Trò chơi vòng tròn
Những giờ học ngữ pháp liên miên khiến cả giáo viên và học sinh đều có cảm giác chán nản và mệt mỏi. Trong những tình huống như thế trò chơi được sử dụng như một cách nhằm thay đổi không khí trong lớp học. Một trong những trò chơi mà Global Education muốn giới thiệu với các bạn chính là trò chơi vòng tròn.

Trò chơi vòng tròn có tác dụng rất lớn khi khích lệ cả lớp cùng tham gia vào bài học.Trò chơi này thường  được áp dụng với lứa tuổi  tiểu học, tuy nhiên với đối tượng học sinh lớn tuổi trò chơi này cũng không phải là ngoại lệ.

1. Trò chơi vòng tròn là gì?

Trò chơi vòng tròn là hoạt động đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành viên trong lớp học. Các em sẽ di chuyển thành vòng tròn. Những trò chơi như thế này là cơ hội tốt giúp các em thực hành từ vựng và đồng thời tạo ra tiếng cười sảng khoải giúp các em vừa học vừa chơi.

2. Vì sao lại sử dụng trò chơi vòng tròn và sử dụng chúng khi nào?

Hiện nay, trong việc học tiếng Anh, các hoạt động theo cặp và hoạt động theo nhóm đang rất thịnh hành. Những hoạt động như thế tăng lượng thời gian nói đồng thời cả chất lượng nói của học sinh. Trò chơi vòng tròn nên được sử dụng vào đầu buổi học như hoạt động warm up hay cuối buổi học khi giáo viên bị cháy giáo án.

Một vài hoạt động, như vẽ truyền tay hay  hoạt động theo lượt là rất tuyệt vời trong trường hợp bạn phải dạy thay cho một đồng nghiệp nào đó có việc bận. Không đòi hỏi nhiều chuẩn bị, chúng phù hợp cho mọi cấp độ và rất hữu ích.

3. Sử dụng trò chơi vòng tròn với đối tượng học sinh nhỏ tuổi

Hoạt động này có thể tích hợp với những hoạt động thông thường khác trong lớp học. Nếu ngay từ khi bắt đầu khóa học, học viên được thông báo trước về ý tưởng hoạt động theo nhóm, điều này sẽ giúp giáo viên dễ dàng thiết lập các quy tắc và các thói quen cần thiết. Hãy coi những hoạt động này là một phần của lớp học và học sinh cần được làm rõ những gì được phép làm trong khi tham gia trò chơi này.

Nếu bạn chưa bao giờ dùng trò chơi vòng tròn và muốn sử dụng nó, bạn hãy đến lớp học sớm hơn một chút, tổ chức lớp học theo cách bạn mong muốn. Khởi xướng bài học  với một hoạt động đơn giản, điều này có thể tạo ra một sự thay đổi thú vị và cho phép bạn chào đón từng học viên ngay từ lúc có mặt và khích lệ cá em tham gia vào trò chơi.

Giáo viên nhấn mạnh cho học sinh 2 yếu tố cần thiết khi tham gia trò chơi: Kĩ năng nghe hiểu, tôn trọng thời gian nói cũng như lượt nói của các bạn trong nhóm. Bên cạnh đó với  những học viên quá sôi nổi, giáo viên có thể sử dụng một vài hoạt động TPR cơ bản. Ví dụ như: “Nếu các em đã sẵn sàng, hãy chạm tay vào mũi, nếu các em đã sẵn sàng nhìn về phía cửa”.

Một vài hoạt động gợi ý

  • Vẽ truyền tay
            o        Phát cho mỗi học viên một mảnh giấy và vài bút chì màu.
    • Mở một đoạn nhạc và yêu cầu học viên vẽ lại những gì họ nghĩ đến khi nghe đoạn nhạc đó.
    • Sau 20 hoặc 30 giây (phút), giáo viên dừng đoạn nhạc.
    • Học viên dừng vẽ và chuyền tờ giấy của mình cho người bên trái.
    • Mở lại đoạn nhạc và các học viên tiếp tục với tờ giấy mà người ngồi cạnh đã bắt đầu.
    • Lại dừng đoạn nhạc, chuyển giấy cho người bên cạnh và cứ thế tiếp diễn cho đến khi hết bài hát.
    • Kết thúc, mỗi học viên sẽ có một bức tranh được vẽ bởi nhiều thành viên trong lớp.
    • Sau đó, có rất nhiều lựa chọn với những bức tranh đó.
      • Có thể dùng bức tranh để mô tả nhóm, viết một câu chuyện, hoặc coi đó như giấc mơ của học viên.
      • Cả lớp phân tích ý nghĩa của những giấc mơ đó.

Qua kinh nghiệm cho học sinh tham gia trò chơi này, mỗi loại nhạc khác nhau cho phép các em hình dung ra những bức tranh khác nhau. Âm hưởng samba thường được liên tưởng đến bãi biển tươi vui trong khi đó nhạc nhảy lại gợi đến bức tranh thành phố trong tương lai. Nếu giáo viên muốn hướng học viên đến một chủ đề đã định sẵn, hãy đặt câu hỏi liên quan đến chủ đề trước khi tiến hành trò chơi. Điều này sẽ buộc học viên nghĩ đến chủ đề đó.

  • Câu chuyện một từ

      Với những nhóm trình độ cao, trò chơi này sẽ thực sự thú vị.

    • Mỗi học viên thêm một từ để tạo thành câu chuyện của cả nhóm.
    • Giáo viên có thế bắt đầu bằng cách đưa ra từ đầu tiên và theo vòng tròn, mỗi học viên thêm vào từ tiếp theo, không được phép lặp lại những từ học viêc trước đã sử dụng.
    • Giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của cụm từ cố định và trật từ đúng trong khi học sinh tiến hành trò chơi. Câu truyện có thể được phát triển theo nhiều hình thức khác nhau. Một vài nhóm có thể cần tới giáo viên quyết định chấm câu và bắt đầu sang câu mới.
  • Thay đổi vị trí nếu…(Change places if …)

Đây là một hoạt động trong đó giáo viên đứng vị trí trung tâm, còn học sinh sẽ tập hợp theo vòng tròn kín.

    • Số ghế luôn ít hơn số lượng học viên tham gia.
    • Tùy thuộc vào kiến thức mà giáo viên muốn củng cố giáo viên sẽ nói "Change places if …… you're wearing trainers. (Những ai đi giày thể thao, chuyển chỗ).
    • Những học viên đi giày thể thao phải đứng dậy, và chuyển tới một ghế khác và giáo viên có thể ngồi vào một trong những ghế còn bỏ trống.
    • Học viên nào không có ghế phải đứng ở giữa và đưa ra lệnh tiếp theo. Trò chơi cứ tiếp diễn như thế. "Change places if you …… like pizza" (Những ai thích ăn pizza, chuyển chỗ).

Trò chơi có thể khiến một số học sinh trở nên phấn khích tạo nên những tiếng ồn không đáng có trong lớp học, vì vậy tốt nhất là sử dụng trò chơi vào cuối giờ học.

Trên đây là những hoạt động giúp thay đổi không khí trong lớp học. Các bạn hãy tham khảo và lựa chọn cho mình hoạt động phù hợp với trình độ cũng như lứa tuổi của học sinh mình.Chúc các bạn thành công.

Hoàng Tâm_Giảng viên Global Education

Hoàng Tâm


Bạn có thích bài viết này?


Thông báo nội bộ
Thông báo nâng cấp máy chủ
Thông báo nâng cấp máy chủ

Chân thành cảm ơn Quý khách hàng, học viên và các đối tác đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ học tiếng Anh trực tuyến của Công ty Global Education trong thời gian vừa qua!



Tin khuyến mãi
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Global Education triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt cho học viên có kế hoạch ôn luyện thi TOEIC; TOEFL-iBT; ôn luyện thi tiếng Anh THPT và tiếng Anh giao tiếp quốc tế…



Góc luyện thi
Thời và hợp thời (phần II)
Thời và hợp thời (phần II)

Trong bài học phần trước, "Góc luyện thi" đã phân tích các bước làm phần bài thi về Thời và hợp thời. Dưới đây là đáp án bài thi mẫu lần trước và một số dạng bài về Thời – hợp thời và phương pháp giải để các bạn tham khảo.