Phương pháp giảng dạy

Cách thức tổ chức hoạt động trong thảo luận nhóm

Nếu như hình thức luyện tập theo đôi phù hợp với những hoạt động tương đối đơn giản và có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn như luyện tập hội thoại, hỏi đáp, kiểm tra bài tập thì hình thức luyện tập theo nhóm thích hợp với các hoạt động đòi hỏi tính tập thể cao.


Ưu điểm của hình thức này so với hình thức hoạt động theo đôi là học viên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình trước bạn bè, rèn luyện sự tự tin trước đám đông đồng thời phát triển kỹ năng phân tích, lập luận và lối tư duy mang tính phê phán cao. Khi tổ chức cho học viên luyện tập theo nhóm, giáo viên có thể tiến hành một trong các hoạt động sau:

1. Chơi trò chơi

Giáo viên có thể tổ chức cho học viên chơi trò chơi. Đó có thể là trò phỏng đoán hoặc trò đặt 20 câu hỏi trong đó một học viên đóng vai một người nổi tiếng, các học viên còn lại đặt câu hỏi cho học viên đó và tìm ra nhân vật nổi tiếng mà học viên đó đang đóng vai.

2. Nhập vai

Học viên giải quyết các tình huống trong đời sống hàng ngày. Hình thức luyện tập này giúp học viên thực hành tiếng Anh một cách sinh động và tự nhiên. Học viên có cảm giác đang được giao tiếp thật với nhau chứ không còn là việc luyện tập thông thường nữa.

Chẳng hạn như khi thảo luận về một vấn đề chính trị nào đó, mỗi học viên có thể có những quan điểm chính trị khác nhau. Từ những điểm khác biệt đó học viên sẽ thảo luận và đi đến kết luận cuối cùng.

3. Đóng kịch

Học viên tham gia vào các vai diễn trong một vở kịch nào đó. Hình thức luyện tập này về cơ bản giống với hình thức nhập vai. Tuy nhiên ở hình thức này học viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Đó là học viên đã có sẵn kịch bản và lời thoại cho mỗi nhân vật. Hình thức này phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo cũng như diễn xuất của học viên.

4. Phỏng vấn

Hình thức luyện tập này giúp học viên trau dồi kỹ năng nói và nghe. Học viên có thể hỏi nhau những câu hỏi cá nhân về gia đình, sở thích …Ở mức độ dễ giáo viên có thể tổ chức cho học viên tham gia phỏng vấn dựa trên những tình huống cho trước trong đó học viên có sử dụng đến các cấu trúc đã học. Mục đích luyện tập giúp học viên học cách đưa ra yêu cầu, đề nghị trong những tình huống khác nhau. Ở mức độ khó, học viên có thể hỏi và trả lời những câu hỏi liên quan đến việc trình bày ý kiến, cảm xúc hay đánh giá về một vấn đề nào đó.

5. Tạo khoảng trống thông tin

Giáo viên tạo ra khoảng trống thông tin giữa các học viên. Ở hình thức hoạt động này, học viên phải tìm kiếm thông tin bằng cách đặt câu hỏi cho nhau. Do đó học viên sẽ tập trung hơn vào nội dung của thông tin hơn là lớp vỏ ngôn ngữ. Ngoài ra khi thực hiện hoạt động này giáo viên cũng tạo ra cho học viên nhu cầu trao đổi thông tin để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đối với trình độ sơ cấp học viên hỏi đáp để ghi lại những thông tin liên quan tới đời sống cá nhân như ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, sở thích…và điền vào bảng thông tin do giáo viên đưa ra. Ở trình độ trung cấp, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học viên thu thập thông tin theo nhóm về một chủ đề nào đó. Học viên sẽ phân công nhau tìm các đặc điểm của nghề nghiệp đó như yêu cầu về bằng cấp, điều kiện làm việc, mức lương… Ở trình độ nâng cao, giáo viên có thể yêu cầu học viên phát biểu suy nghĩ của mình về thông điệp của tác giả.

6. Giải quyết vấn đề

Phương pháp này đòi hỏi sự tập trung chú ý của cá nhân mỗi học viên. Vấn đề giáo viên đưa ra có thể đơn giản như chỉ dẫn đường qua bản đồ, có thể khó tương đối như học viên phải cùng nhau thiết lập một hành trình cho tàu xe, máy bay hay xe buýt. Đối với học viên khá giỏi giáo viên có thể đưa ra một vấn đề khó và yêu cầu học viên giải quyết chẳng hạn như tìm ra giải pháp phù hợp cho một vấn đề chính trị hay đạo đức. Phương pháp giải quyết vấn đề là phương pháp đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ và đưa ra quyết định. Do đó phương pháp này có khả năng phát huy tư duy lôgíc và óc sáng tạo của học viên.

7. Trao đổi ý kiến:

Hoạt động này có lẽ khá khó đối với học viên ở trình độ sơ cấp vì thế giáo viên nên áp dụng nó cho học viên ở trình độ trung cấp trở lên. Giáo viên có thể tổ chức cho học viên thảo luận, tranh luận. Các chủ đề về đạo đức, tôn giáo hay chính trị là những vấn đề nóng hổi mà giáo viên có thể đưa ra thảo luận trên lớp.

Trên đây là một số hoạt động giáo viên có thể áp dụng khi tổ chức cho học viên luyện tập theo nhóm. Bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp của riêng mình để giúp cho giờ học thêm phong phú và sôi nổi.

Đỗ Tình_Giảng viên Global Education



Bạn có thích bài viết này?


Thông báo nội bộ
Thông báo nâng cấp máy chủ
Thông báo nâng cấp máy chủ

Chân thành cảm ơn Quý khách hàng, học viên và các đối tác đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ học tiếng Anh trực tuyến của Công ty Global Education trong thời gian vừa qua!



Tin khuyến mãi
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Global Education triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt cho học viên có kế hoạch ôn luyện thi TOEIC; TOEFL-iBT; ôn luyện thi tiếng Anh THPT và tiếng Anh giao tiếp quốc tế…



Góc luyện thi
Thời và hợp thời (phần II)
Thời và hợp thời (phần II)

Trong bài học phần trước, "Góc luyện thi" đã phân tích các bước làm phần bài thi về Thời và hợp thời. Dưới đây là đáp án bài thi mẫu lần trước và một số dạng bài về Thời – hợp thời và phương pháp giải để các bạn tham khảo.