Phương pháp giảng dạy

Phương pháp nghe - nói
Vào thời kì chiến tranh thế giới lần thứ hai, một nhu cầu đặc biệt về ngoại ngữ nảy sinh do cần đào tạo gấp rút và thực sự có hiệu quả nhiều cán bộ, chuyên gia có trình độ cao về nhiều lĩnh vực quan trọng để phục vụ cho chiến tranh

Phương pháp nghe - nói

Vào thời kì chiến tranh thế giới lần thứ hai, một nhu cầu đặc biệt về ngoại ngữ nảy sinh do cần đào tạo gấp rút và thực sự có hiệu quả nhiều cán bộ, chuyên gia có trình độ cao về nhiều lĩnh vực quan trọng để phục vụ cho chiến tranh, nhưng các phương pháp truyền thống cũng như phương pháp trực tiếp mới đã tỏ ra có nhiều hạn chế và không đáp ứng được đòi hỏi của tình hình trên, nên ở Mỹ các nhà giáo học pháp đã dựa trên những thành tựu mới của ngôn ngữ học và tâm lí học đề xướng và thực hiện một phương pháp gọi là nghe - nói. Thoạt đầu là Fries, tiếp theo là Lado đã xây dựng và hoàn thiện -phương pháp nghe - nói qua các bộ sách giáo khoa tiếng Anh dạy cho người nước ngoài ở Mỹ. Cuối cùng Lado đã tổng kết những kinh nghiệm của phương pháp này trong cuốn nhan đề \\\"Dạy ngoại ngữ. Phương pháp khoa học\\\". Các nhà giáo học pháp theo phương pháp nghe-nói đã dựa trên nền tảng của ngôn ngữ học phân bổ do Bloofield và Harris đứng đầu, và của tâm lí học hành vi rất thịnh hành ở Mỹ, rồi định ra những nguyên tắc cơ bản cho phương pháp. Đó là:

- Đảm bảo tính giao tiếp. Các phương tiện ngôn ngữ thuộc các cấp độ ngữ âm, từ vựng, từ pháp, cú pháp phải được hạn chế và hướng theo nhiệm vụ giao tiếp của từng giai đoạn học tập mà trước hết là để nói được được bằng ngôn ngữ nước ngoài về những chủ đề văn hóa của ngoại ngữ

- Đảm bảo khẩu ngữ đi trước một bước. Với quan niệm ngôn ngữ nói là có trước và thể hiện đầy đủ mọi yếu tố của tiếng nói tự nhiên (ngữ âm, ngữ điệu, nhịp điệu, trọng âm), còn ngôn ngữ viết là bản sao không đầy đủ có sau ngôn ngữ nói, cho nên dạy-học ngoại ngữ phải cho người học được nghe, nói trước rồi mới chuyển sang đọc viết. Họ coi đó là con đường hiệu quả nhất vì vậy ở giai đoạn đầu từ một đến vài tháng chỉ dạy khẩu ngữ, ở giai đoạn sau vẫn phải giới thiệu ngữ liệu qua nghe - nói trước khi cho tiếp xúc với chữ viết, với văn bản.

Đảm bảo mô hình hóa ngữ liệu dạy-học. Theo đây các hiện tượng ngôn ngữ cần được đưa vào trong các mẫu theo các cấu trúc qui định để tiến hành luyện tập có thay thế từng bộ phận của cấu trúc cho tới khi đạt được yêu cầu tự động hóa các thao tác ngôn ngữ. Các mô hình được lựa chọn và giới thiệu sao cho phu hợp với từng giai đoạn học tập theo thứ tự tăng dần về mức độ yêu cầu.

Đảm bảo hình thành hệ thống các kỹ xảo ngôn ngữ (nghe, nói, đọc viết). Muốn vậy quá trình dạy-học phải là hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần liên tục các mô hình ngôn ngữ cho tới mức người học có phản ứng với mọi kích thích ở trình độ tự động hóa hoàn toàn.

Có tính đến đặc điểm của tiếng mẹ đẻ. Trong quá trình chuẩn bị tài liệu giáo khoa, cũng như trong quá trình trực tiếp dạy-học những hiện tượng ngoại ngữ luôn luôn được đối chiếu với tiếng mẹ đẻ để tận dụng được những thuận lợi do có sự tương đồng giữa hai ngôn ngữ, và đặc biệt là để ngăn ngừa và khắc phục những chuyển di bất lợi do tập quán cố hữu của tiếng mẹ đê gây ra.

Đảm bảo phương tiện kỹ thuật nghe - nói. Trong phương pháp nghe nói những phương tiện kỹ thuật hiện đại (máy ghi âm, băng, đĩa, phim, ảnh v.v...) được xem như những thành tố bắt buộc trong quá trình dạy-học. Hệ thống các bài tập trên máy ghi âm soạn theo sơ đồ: \\\"kích thích - phản ứng - củng cố - phản ứng\\\" để đạt tới mức độ tự động hóa các thao tác ngôn ngữ.

Thực tế áp dụng phương pháp nghe - nói ở Mỹ cũng như ở nhiều nước châu âu đã cho những kết quả tốt hơn nhiều so với các phương pháp trước, kể cả phương pháp tự nhiên thuần tuý. Tuy nhiên người ta cũng phát hiện ra những nhược điểm khá cơ bản cần khắc phục. Dựa trên chủ nghĩa hành vi của tâm lí học, phương pháp nghe - nói quá tập trung vào sự hình thành kĩ xảo ngôn ngữ theo công thức: \\\"kích thích – phản ứng\\\", mà nguồn gốc của nó là những thực nghiệm trên các hành vi của những động vật. Trong khi đó con người lại khác hẳn con vật ở chỗ hoạt động luôn luôn có ý thức về mục đích, yêu cầu của mỗi hành động cụ thể của mình và để đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra, con người luôn luôn có ý thức tìm đủ mọi cách, mọi phương tiện thực hiện, lần này khác với lần trước, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn. Hành vi máy móc, thụ động không phải là đặc trưng hoạt động của con người, cho nên dừng lại ở những bài tập tự động hóa ở mức kĩ xảo ngôn ngữ sẽ không đem đến cho người học được kĩ năng giao tiếp thực sự, vì tình huống giao tiếp sinh động luôn luôn thiên biến vạn hoá đối với người nghe, người nói phải tích cực, chủ động, sáng tạo mới đạt được mục đích, yêu cầu trong hoạt động giao tiếp ngôn ngữ.



Bạn có thích bài viết này?


Thông báo nội bộ
Thông báo nâng cấp máy chủ
Thông báo nâng cấp máy chủ

Chân thành cảm ơn Quý khách hàng, học viên và các đối tác đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ học tiếng Anh trực tuyến của Công ty Global Education trong thời gian vừa qua!



Tin khuyến mãi
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng
Từ 11-22/11/20013: Siêu khuyến mãi cho thẻ học đa năng

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Global Education triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt cho học viên có kế hoạch ôn luyện thi TOEIC; TOEFL-iBT; ôn luyện thi tiếng Anh THPT và tiếng Anh giao tiếp quốc tế…



Góc luyện thi
Thời và hợp thời (phần II)
Thời và hợp thời (phần II)

Trong bài học phần trước, "Góc luyện thi" đã phân tích các bước làm phần bài thi về Thời và hợp thời. Dưới đây là đáp án bài thi mẫu lần trước và một số dạng bài về Thời – hợp thời và phương pháp giải để các bạn tham khảo.